หางานยากหรือหาไม่เป็น?

27 05 2011

สวัสดีชาวWordPressนะครับ

ช่วงนี้ก็เป็นช่วงที่ นักศึกษาจบใหม่หางานกันมากมาย

บ้างก็ได้ไปแล้ว บ้างก็,,เตะฝุ่นกันไป

ว่าแต่คนอย่างหลัง เตะฝุ่นเพราะหาแล้วไม่ได้?

หรือไม่ตั้งใจหา?

หรือยังหาไม่ถูกจุดกันแน่?

——

ตรงนี้ต้องค้นหาตัวเองให้ได้แล้วเกาให้ถูกที่คันนะครับ

ในช่วงแรกที่ผมหางาน ผมก็หว่านresume ไปเยอะพอสมควร(20+ที่ได้)

และแล้วก็ได้รู้ว่าตางานjob fairเนี่ย ใบสมัครเราไปไม่ถึงทั้งนั้นเลย!

ควรสมัครผ่านcareer webของบริษัท ไม่ก็walk-inนะครับ

(แต่แนะนำให้เข้าเวบแล้วสงสัยอะไรก็โทรไป)

HRเค้าไม่ดุหรอกครับ เจอกันไม่เกิน5ครั้งหรอก(ถ้าไม่ได้งานนะ- -“)

ส่วนอีกจุดนึงที่เราต้องรู้ตัวก็คือ!!!!

แต๊น

แต๊น!

ตำแหน่งที่เราต้องการนี่เอง

ในช่วงแรกผมดูแต่บริษัทแต่ไม่ดูตำแหน่ง

เกือบพลาดไป

สำหรับสายงานของเด็กไอทีเด่วจะแจกแจงให้อ่านในpageต่อไปนะ*

หลังจากช่วง ทึ่มไปแล้วผมก็รู้ตัวว่าต้องสมัครในสายไหน

สิ่งที่หนีไม่พ้นคือบริษัทที่เหมาะที่สุดของเด็กไอทีหนีไม่พ้น

บริษัทsoftware หรือพวก solutionsต่างๆ

มารู้จักกับ SDLCซะก่อน

Software development life cycle นั้นใช้ทั่วไปในฝ่ายDevelopmentของบริษัทซอฟแวร์

ประกอบไปด้วยตำแหน่ง

(ผมจะขอพูดถึงเงินเดือนของบริษัทใหญ่ๆนะครับที่ได้พบมา)

1.Customer Service – เริ่มต้นตั้งแต่รับโทรศัพท์,Get requirement,ติดต่อกับลูกค้า

เงินเดือนขั้นต้นอยู่ที่ 12-17k

2.Support – ฝ่ายซัพนั้นจะรับReqจากCS และออกแบบโปรแกรมบ้าง เขียนqueryบ้าง

ในด้านcrm ก็อาจจะต้องแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้

เงินเดือนขั้นต้นอยู่ที่ 15-20k

3.Programmer – coding coding and coding

เงินเดือนขั้นต้นอยู่ที่ 15-23k

4.Tester,Quality Assurance – ทำtest case,ตรวจสอบข้อบกพร่องของsoftware

เงินเดือนขั้นต้นอยู่ที่ 15k-23k (ควรมีexp1ปี)

ผมจึงได้เลือกตำแหน่งที่ผมไม่ชอบมากที่สุดแต่ต้องทำให้ได้

“Programmer”ซะก่อน เพื่อพื้นฐานในการเป็นSystem Analysisที่ดี

จะออกแบบโปรแกรมได้ ต้องเคยเขียนโปรแกรมเป็นเสียก่อน

ผมเคยมีexp ในการสัมภาษณ์บริษัทใหญ่ๆมาเกือบสิบที่ได้

และตอนนี้ผมก็ได้งานในดวงใจแล้วด้วย^^

ไว้จะมาเล่าประสบการณ์ให้ฟังนะครับ


Actions

Information

Leave a Reply

