คนแปลกหน้ากับคนรู้จัก

22 11 2009

คนรู้จักกับเพื่อนที่ไม่สนิท

มันต่างกันแค่นิดเดียวเองนะครับ

เพื่อนร่วมห้อง..

เพื่อนร่วมโรงเรียน..

เพื่อนที่เคยไปค่ายด้วยกัน..

ถ้าหากไม่ใช่กลุ่มเดียวกัน

คุณค่าทางความรู้สึก มันก็มีค่าเท่ากับ คนรู้จักนั่นและครับ

ผมเป็นคนที่เพื่อนเยอะมากๆ ไม่สิ

ต้องเรียกว่าคนรู้จักเยอะมากๆ แต่สนิทเพียงน้อยคน

ส่วนนึง เค้าเรียกผมว่าเพื่อน

เพื่อนที่ ไม่สามารถโทรไปคุยชีวิตสาระทุกสุขดิบได้

เพื่อนที่ ไม่สามารถชวนไปไหนได้

แถวบ้านเรียกว่าคนรู้จักเท่านั้นแล ถ้าไม่บังเอิญเดินเจอสักหนแห่ง

ก็คงไม่ได้คุยกันหรอกครับ

,,,,,,

ผมเคยคิดว่า การทำให้คนอื่นรักเรา

คือการทำดีให้

การเป็นห่วงเป็นใยกัน

การทำทุกอย่างให้อีกฝ่ายรู้สึกว่าเราดีกับคุณนะ

แต่มันก็ผิดไปหมด…

บางทีผมก็คิดว่า ถ้าหากไม่รอให้ใครมาชอบคุณก่อน

คุณก็ควรจะขีดคำว่า รัก ออกจากชีวิตคุณไป

การเปลี่ยนให้คนอื่นมารักเรา ยากเสียกว่าเราจะเปลี่ยนมารักคนอื่นเยอะ

แต่ก่อน ผมถูกปลูกฝังมาแต่เด็กๆว่า

ถ้า จะรักใครชอบใคร ควรรู้ว่าเค้าเป้นยังไงก่อน

ค่อยเลือกที่จะรัก นะ

นั่นเป็นสาเหตุที่ผม ชอบ คนที่รู้จัก

มากกว่าที่จะเลือกชอบคนที่แปลกหน้า

คนที่เห็นเพียงหน้าตา และ การแต่งตัว ออฟชั่นต่างๆ

แต่มันก็มักจะถูกปฏิเสธด้วยประโยคลวงโลก

เธอดีเกินไป

เป็นเพื่อนกันดีกว่า

เป็นพี่น้องกันดีที่สุด

ผมเกิดคำถามในใจเสมอว่า

” ก่อนหน้านี้เราเป็นเพื่อนกันจริงๆหรอ? “

หลังจากนั้น คนๆนั้นก็จะไปเลือกคนแปลกหน้ามาเป็นคนรู้ใจ

แล้วเปลี่ยนคนรู้จักแบบผมไปเป็นคนแปลกหน้า

ประโยคปฏิเสธมันจะสวยหรู หรือห้วนหยาบ

ประโยคมันจะยาวหรือจะสั้น

ความหมายของมันก็มีค่าเท่ากับคำว่า ” ไม่ ” แค่นั้นเอง

—————————-

สุดท้ายไม่ว่าคุณจะเป้นคนรู้จัก หรือคนแปลกหน้า

ถ้าหากคุณรักใครสักคนแล้วคุณไม่ได้แต่งงานกับเค้า

จุดจบหรือจุดเริ่มต้น คุณก็ยังเป็นแค่

” คนแปลกหน้า ” อยู่ดี


Actions

Information

Leave a Reply

